Sở tư pháp hà nội

TIN HOẠT ĐỘNG
CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
THÔNG BÁO, LỊCH CÔNG TÁC
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
PHẦN MỀM, DỊCH VỤ CÔNG
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VĂN BẢN, TÀI LIỆU
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT

Các hình ảnh

Liên kết website

Các chuyên mục

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa ?





Số lượng truy cập

Đang trực tuyến: 40

Truy cập trong ngày: 2,544

Tổng số truy cập: 3,628,643

Thông tin thời tiết

Hà Nội

Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi

Đà Nẵng

Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang

TP Hồ Chí Minh

Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

Tin tư pháp

Bộ Tư pháp gỡ vướng cho Hà Nội trong công tác hộ tịch, chứng thực

Ngày 31-10, nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, con nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được đồng chí Nguyễn Công Khanh – Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, đồng chí Nguyễn Thị Hảo- Cục trưởng Cục Con nuôi cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Bộ Tư pháp trực tiếp giải đáp.

heo Sở Tư pháp Hà Nội, sau 2 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn thành phố đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu đăng ký hộ tịch của người dân, yêu cầu quản lý nhà nước về hộ tịch trong giai đoạn chuyển tiếp, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian đi lại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua tổng hợp từ địa phương, phản ánh của báo chí, dư luận từ người dân và qua công tác kiểm tra cho thấy một số quy định của pháp luật về hộ tịch còn mới nên đã gây khó khăn, lúng túng cho cán bộ làm công tác hộ tịch tại các địa phương như: Quy định về cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra trong thời kỳ hôn nhân nhưng không phải là con chung…

Chẳng hạn, đối với việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, theo quy định tại khoản 4 Điều 22 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ, trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.

Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã có văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, UBND cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho UBND cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

 Ngoài ra, Điều 4 Thông tư số 15/2015/TT-BTP của Bộ Tư pháp cũng đã quy định giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch đối với những trường hợp không nhận được kết quả xác minh là cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung đó. Tuy nhiên trên thực tế, việc quy định như trên mất nhiều thời gian giải quyết hơn so với quy định của pháp luật do cần phải tính thêm thời gian gửi văn bản xác minh tại các nơi và thời gian đợi kết quả trả lời. Đối với công dân qua nhiều nơi thường trú khác nhau cũng rất vất vả khi phải tự chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình qua từng nơi cư trú.

Trên cơ sở những tình huống cụ thể phát sinh trong thực tiễn, các vướng mắc của cán bộ tư pháp đã được các đồng chí lãnh đạo hướng dẫn chi tiết, đầy đủ.

Đây không phải là lần đầu tiên các đồng chí lãnh đạo các Cục liên quan cùng các phòng chuyên môn của Bộ Tư pháp trực tiếp tham gia tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác hộ tịch, chứng thực đến tận cán bộ xã, phường của Hà Nội. Mà trong quá trình triển khai thi hành luật, Sở Tư pháp đã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về công tác hộ tịch, chứng thực.

Quá trình tham mưu, giúp UBND TP thực hiện công tác quản lý nhà nước về đăng ký hộ tịch, Sở Tư pháp cũng thương xuyên đôn đốc, yêu cầu phòng tư pháp các quận, huyện, thị xã hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện đúng các quy định của Luật Hộ tịch, các Nghị định của Chính phủ, các Thông tư văn bản hướng dẫn của Bộ Tư pháp liên quan đến công tác hộ tịch, chứng thực.

Sở cũng đã tập hợp một số văn bản của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực hướng dẫn các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện đăng ký hộ tịch và chứng thực đăng tải trên trang cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp để các đơn vị dễ dàng tra cứu, tham khảo. Đồng thời đề nghị các phòng tư pháp quận, huyện tiến hành rà soát, vận dụng các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về hộ tịch; thường xuyên cập nhật những văn bản mới trên cổng thông tin điện tử của Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và Sở Tư pháp để triển khai đến UBND cấp xã. Tránh để xảy ra tình trạng UBND cấp xã không nhận được văn bản hướng dẫn chuyên môn dẫn đến việc từ chối thực hiện cho công dân để công dân đi lại nhiều nơi hoặc thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật.

 

Thùy Dương - Trang pbgdpl.hanoi.gov.vn


Tải nội dung : -Tại đây

Các tin liên quan

Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo với 84,58% tổng số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành.
Ngày 16-11, Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phân biệt giấy tờ giả trong hoạt động công chứng, hoạt động thừa phát lại cho công chứng viên, thừa phát lại trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III khu vực miền Bắc được tổ chức trong 2 ngày 22-23/9/2016, tại tỉnh Ninh Bình với 26 đội thi tham dự. Đây là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (9/11/2016).
Ngày 31/8/2016, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn ký ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND về việc kiểm tra về tổ chức, hoạt động hành nghề luật sư trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016.

Ý kiến đóng góp:



       Họ tên:
       Email:
       Tiêu đề:
       Nội dung:
       Mã bảo mật:
   
 

Nhận xét bạn đọc

STT Người gửi Địa chỉ Ngày gửi

Tìm kiếm thông tin

Thông báo mới

TIN TƯ PHÁP

Các chuyên mục