Các hình ảnh

Liên kết website

Các chuyên mục

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa ?





Số lượng truy cập

Đang trực tuyến: 54

Truy cập trong ngày: 1,190

Tổng số truy cập: 5,094,130

Tin hoạt động

Công tác hòa giải cần có sự phối hợp đồng bộ

Sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự điều hành có trách nhiệm của chính quyền địa phương và sự phối hợp tốt của Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các ngành đoàn thể các cấp đóng vai trò quan trọng để hoạt động hòa giải cơ sở đi đúng hướng, đạt kết quả - Đó là khẳng định của đại diện các phòng tư pháp quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội tại Hội thảo bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động hòa giải ở cơ sở do Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức hôm qua (29-11).

Ông Nguyễn Văn San, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Mỹ Đức cho biết “đây là kinh nghiệm không mới nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ cũ. Thực tế đã cho thấy địa phương nào có sự quan tâm chỉ đạo quản lý, có sự đeo bám quyết liệt cụ thể thì nơi đó hoạt động hòa giải thành đạt kết quả cao, tình hình an ninh trật tự ở địa phương tốt, việc khiếu kiện giảm rõ rệt”.

Theo đánh giá của các đại biểu, trong cuộc sống cộng đồng, những va chạm, xích mích, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thường xảy ra khó tránh khỏi. Những mâu thuẫn ấy, nếu không giải quyết kịp thời và triệt để có thể trở thành những vụ việc phức tạp dẫn đến khiếu kiện, tranh chấp về dân sự, thậm chí có thể phát sinh thành những vụ án hình sự.  Trong bối cảnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần trực tiếp giải quyết ngay, kịp thời những vi phạm hoặc tranh chấp nhỏ trong nhân dân, không để việc nhỏ thành việc lớn, ngăn ngừa mầm mồng phát sinh tội phạm. Đồng thời qua đó cũng góp phần tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân, từng bước xây dựng ý thức công dân, tăng cường phát huy truyền thống đoàn kết xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa ở cơ sở, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện.

Tuy nhiên, thực tế công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương đối với công tác hòa giải có lúc, có nơi chưa được quan tâm thường xuyên, sâu sát. Việc duy trì giao ban hàng tháng, lưu trữ hồ sơ về các vụ việc hòa giải, sổ giao ban, sổ hòa giải, biên bản hòa giải thành… còn chưa đầy đủ, gây khó khăn cho việc chi kinh phí hòa giải.

 

Trong khi đó, việc phân bổ kinh phí cho hoạt động hòa giải hiện không được thực hiện ngay từ đầu năm mà theo từng vụ, việc nên rất bị động, lúng túng dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao. Việc hỗ trợ mức bồi dưỡng cho hòa giải viên trong các vụ hòa giải thành theo quy định tại Thông tư liên tịch số 73/2010/TTLT-BTC-BTP ngày 14-5-2010 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác PBGDPL vẫn chưa được thực hiện một cách thống nhất, đồng bộ. Mức hỗ trợ 150 nghìn cho một vụ hòa giải thành và 100 nghìn tiền văn phòng phẩm là quá ít vì giải quyết một vụ hòa giải thành tốn rất nhiều thời gian và công sức, không phải hòa giải một lần là dược ngay. Tuy hoạt động hòa giải là tự nguyện và cơ bản là dựa trên sự nhiệt tình cá nhân của các hoà giải viên thì sự nhiệt tình đó cũng nên được hỗ trợ và động viên về vật chất ở mức độ nhất định để duy trì. Để làm được điều này, bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật thì rất cần có sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của chính quyền địa phương đối với công tác hòa giải.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương, “hiện Luật Hòa giải ở cơ sở đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 5 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2014 tới. Với nhiều điểm mới quan trọng như quy định “Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở để biên soạn, phát hành tài liệu; tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng về hòa giải ở cơ sở; sơ kết, tổng kết, khen thưởng đối với công tác hòa giải ở cơ sở; chi thù lao cho hòa giải viên theo vụ, việc và hỗ trợ các chi phí cần thiết khác cho hoạt động hòa giải ở cơ sở”, quy định hòa giải viên “được hỗ trợ, tạo điều kiện để khắc phục hậu quả nếu gặp tai nạn hoặc rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng trong khi thực hiện hoạt động hòa giải”… sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động hòa giải tại cộng đồng ngày càng phát triển. Quy định của Luật đã có, do đó phòng Tư pháp các quận huyện với trách nhiệm của mình cần tham mưu cho UBND cùng cấp làm tốt công tác này”.

Tải nội dung : -Tại đây

Các tin liên quan

Từ ngày 1-7-2019, Luật Đặc xá 2018 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Để triển khai thi hành Luật, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến Luật.
Bộ Tư pháp họp về xây dựng việc sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) năm 2012, do Bộ trưởng Lê Thành Long chủ trì.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.
Năm 2019, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục chuyển biến nhanh, diễn biến phức tạp, khó lượng, cơ hội và thách thức đan xen. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch 5 năm (2016-2020) đã đặt ra, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Chương trình công tác của UBND thành phố năm 2019.

Ý kiến đóng góp:



       Họ tên:
       Email:
       Tiêu đề:
       Nội dung:
       Mã bảo mật:
   
 

Nhận xét bạn đọc

STT Người gửi Địa chỉ Ngày gửi

Thông báo mới