Sở tư pháp hà nội

TIN HOẠT ĐỘNG
CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
THÔNG BÁO, LỊCH CÔNG TÁC
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
PHẦN MỀM, DỊCH VỤ CÔNG
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VĂN BẢN, TÀI LIỆU
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT

Các hình ảnh

Liên kết website

Các chuyên mục

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa ?





Số lượng truy cập

Đang trực tuyến: 16

Truy cập trong ngày: 74

Tổng số truy cập: 2,923,918

Thông tin thời tiết

Hà Nội

Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi

Đà Nẵng

Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang

TP Hồ Chí Minh

Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

Tin tức, sự kiện

Thừa phát lại - nghề mới về dịch vụ pháp lý tại Hà Nội

Ngày 16-4, Văn phòng Thừa phát lại (TPL) đầu tiên trong tổng số 5 Văn phòng Thừa phát lại của TP Hà Nội đã khai trương và chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu những bước đi đầu tiên của một nghề mới trong thị trường cung cấp dịch vụ pháp lý ở Thủ đô. Trước đó, nghề Thừa phát lại đã được triển khai thí điểm tại TP Hồ Chí Minh và bước đầu thu được những kết quả khả quan, được xã hội, người dân đón nhận tích cực. Tuy nhiên, để người dân Thủ đô nhìn nhận và sử dụng TPL như một công cụ hữu ích hỗ trợ cho việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình đòi hỏi sự cố gắng, quyết tâm của bản thân mỗi Thừa phát lại cũng như sự hỗ trợ tích cực từ các ngành, các cấp có liên quan.

              Những kết quả tích cực ban đầu

Ngày nay nhắc đến cụm từ TPL, nhiều người cảm thấy khá xa lạ, nhưng thực ra TPL khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Mỹ,…Ở nước ta, TPL đã hình thành từ thời Pháp thuộc và tồn tại cho đến trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam. Lúc bấy giờ, nhân viên TPL được gọi là Chưởng lý, Mõ tòa. Những người này thực hiện các công việc trợ lý giúp việc cho Tòa án, đồng thời là cầu nối hỗ trợ pháp lý cho tầng lớp dân nghèo, nhân dân lao động để bảo vệ các quyền của mình trước pháp luật. Trên cơ sở đó, sau này, TPL đã được bổ sung thêm các chức năng, nhiệm vụ mới nhằm giúp người dân có thêm sự lựa chọn để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Theo quy định của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của TPL, TPL là người có các tiêu chuẩn, được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc  về thi hành án dân sự (THADS) như thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc cơ quan thi hành án dân sự; lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự; trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự.

Mặc dù được triển khai thí điểm tại TP Hồ Chí Minh với khoảng thời gian không dài (từ 21-5-2010 đến 30-6-2012), số lượng các văn phòng không nhiều, nhân lực mỏng, nhưng TPL đã bắt đầu khẳng định được vị trí của mình trong đời sống pháp luật của Thành phố; tạo lập được một nghề mới trong thị trường cung cấp dịch vụ pháp lý, dịch vụ hành chính tư pháp. Việc tống đạt văn bản của TPL giúp Tòa án tập trung vào việc xét xử, việc lập vi bằng giúp tạo lập nguồn chứng cứ góp phần bảo đảm cho việc xét xử khách quan, kịp thời và chính xác. Không những thế, việc tống đạt văn bản thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, trực tiếp tổ chức thi hành án của TPL còn giúp các cơ quan Thi hành án dân sự nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo cơ chế vừa phối hợp, hỗ trợ vừa cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực thi hành án, bước đầu góp phần hạn chế một số tiêu cực trong hoạt động thi hành án. Quan trọng hơn, sự hiện diện của các Văn phòng TPL bên cạnh các cơ quan Thi hành án của Nhà nước đã tạo điều kiện để người dân có thêm sự lựa chọn phù hợp với năng lực, điều kiện của cá nhân khi yêu cầu thi hành án dân sự; tạo cơ chế tăng cường tính chủ động, tích cực của công dân trong các quan hệ dân sự, tố tụng dân sự.

Từ vai trò, tác động của việc thực hiện thí điểm chế định TPL trong thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh, 13 địa phương trong cả nước đã được Quốc hội, Chính phủ lựa chọn để tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm chế định TPL. Tại Hà Nội, trong các lĩnh vực tư pháp hay hành chính, tình trạng quá tải trong công việc hiện rất phổ biến. Mỗi năm, TAND TP Hà Nội và TAND các quận, huyện thụ lý giải quyết khoảng hơn 20 nghìn vụ việc. Nhu cầu tống đạt các văn bản, giấy tờ liên quan đến tố tụng rất lớn trong khi việc chuyển văn bản tống đạt qua bữu điện còn nhiều hạn chế. Trong lĩnh vực thi hành án, thống kê trong khoảng thời gian 3 năm (2010-2012), lượng việc, án phải thi hành là 103.903. Bình quân mỗi chấp hành viên tại TP Hà Nội phải tổ chức thi hành trên 170 việc/ năm. Trong đó, quận Đống Đa là 370 việc/ năm, Ba Đình là 327 việc/năm, Hoàn Kiếm là 250 việc/ năm, cao hơn 3 lần so với mức bình quân của cả nước. Điều quan ngại là tuy ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động thường xuyên của các cơ quan THADS liên tục tăng nhưng mức tăng vẫn chưa theo kịp quy mô công việc. Hệ quả là lượng án tồn đọng chuyển sang năm sau ngày càng nhiều. Việc thí điểm triển khai mô hình TPL trên địa bàn Thành phố Hà Nội vì vậy được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải một phần công việc và hỗ trợ rất tích cực, thiết thực, hiệu quả cho cơ quan Tòa án, THADS của TP.

Thể hiện mình trong từng bước đi thận trọng

Những kết quả tích cực trong việc triển khai thí điểm chế định TPL đã được khẳng định. Tuy nhiên, hiện nay do chưa có Luật về TPL, chưa có các quy định cụ thể quy định về trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc phối hợp, hỗ trợ hoạt động của TPL nên việc triển khai thí điểm chế định này trên thực tế được dự báo sẽ gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó về mặt nhận thức, nhìn chung hiện nay chế định TPL vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dân Thủ đô. Hầu hết các công việc TPL làm đều đang do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện vì vậy người dân chưa quen nhìn nhận và sử dụng TPL như một dịch vụ trong lĩnh vực tư pháp để hỗ trợ cho việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức mình. Nhận thức của các cơ quan hữu quan về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của TPL cũng chưa thật rõ ràng, đầy đủ nên việc thí điểm bước đầu không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc.

 Theo Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phan Hồng Sơn, “TPL là chế định pháp luật mới, mới trong nhận thức của các cơ quan quản lý nước, mới với người thừa hành công việc cụ thể, mới với cả người dân khi có giao dịch dân sự. Việc triển khai các công việc của TPL do đó cần làm chắc chắn, nhất là trong hoạt động trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. Bởi lẽ, TPL chưa có đầy đủ lực lượng, quan hệ, chế tài như cơ quan THADS, nên nếu làm không chắc chắn, thận trọng rất dễ trở thành dùng áp lực mang tính xã hội để cưỡng chế người thi hành án”.

Cũng theo đồng chí Giám đốc Sở, “việc triển khai thí điểm chế định TPL ở Hà Nội không phải để được thì làm, không được thì thôi mà thí điểm thành công ở Thủ đô là để góp phần vào thành công của việc thí điểm chế định này trong toàn quốc. Qua đó giúp nhân rộng việc triển khai, tiến tới sau này TPL sẽ là công việc chính thức được pháp luật quy định nhằm giúp ích cho người dân”. “Muốn vậy việc nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật liên quan, tuân thủ đúng pháp luật là một trong những yêu cầu đầu tiên đối với các TPL, các Văn phòng TPL. Bản thân các Văn phòng TPL cần coi trọng và tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân biết, hiểu công việc này. Trên cơ sở hiệu quả hoạt động, từng bước gây dựng niềm tin với người dân và các cơ quan liên quan để họ yên tâm và mạnh dạn lựa chọn. Về phía các cơ quan liên quan như Tòa án, cơ quan Thi hành án dân sự, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có sự phối hợp thiết thực, đồng bộ, hỗ trợ tối đa để các Văn phòng TPL hoạt động hiệu quả” –Giám đốc Sở Phan Hồng Sơn nói. 

Tải nội dung : -Tại đây

Các tin liên quan

Sở Tư pháp ban hành Công văn số 351/STP-VP về việc thực hiện Kế hoạch tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017
Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp Hà Nội vừa tổ chức thành công Đại hội Cựu chiến binh lần thứ III (nhiệm kỳ 2017-2022).
Ngày 22/2, Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và học tập Chuyên đề toàn khóa “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND triển khai tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Bộ Luật Dân sự năm 2015” và Kế hoạch số 34/KH-UBND “Tìm hiểu pháp luật về phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn thành phố năm 2017.

Ý kiến đóng góp:



       Họ tên:
       Email:
       Tiêu đề:
       Nội dung:
       Mã bảo mật:
   
 

Nhận xét bạn đọc

STT Người gửi Địa chỉ Ngày gửi

Tìm kiếm thông tin

Thông báo mới

TIN TƯ PHÁP

Các chuyên mục