Các hình ảnh

Liên kết website

Các chuyên mục

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa ?





Số lượng truy cập

Đang trực tuyến: 58

Truy cập trong ngày: 1,378

Tổng số truy cập: 5,094,318

Tin hoạt động

Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho Thừa phát lại và Thư ký nghiệp vụ của các Văn phòng Thừa phát lại

Chiều 22-5, tại Sở Tư pháp Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho Thừa phát lại và Thư ký nghiệp vụ của các Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn TP Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương cho biết: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, 5 Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn TP đã đạt được những kết quả nhất định nhưng cũng gặp phải một số vướng mắc, khó khăn. Do đó, việc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho Thừa phát lại và Thư ký nghiệp vụ của các Văn phòng Thừa phát lại là rất cần thiết.

Có mặt tại Hội nghị tập huấn với vai trò báo cáo viên, Ông Lê Xuân Hồng, Phó vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ I, Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã trình bày chuyên đề triển khai văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động Thừa phát lại.

Ông Hồng cho biết: Hoạt động thừa phát lại đã được thí điểm từ năm 2010 tại TP Hồ Chí Minh và khi tổng kết vào năm 2012, hoạt động Thừa phát lại được đánh giá là tương đối thành công, được sự đón nhận tích cực của người dân. Đến nay, Thừa phát lại đã được thí điểm ở 13 địa phương với sự hoạt động của 45 Văn phòng Thừa phát lại. Trong đó, Hà Nội có 5 Văn phòng.

Trình bày về những khó khăn đối với hoạt động Thừa phát lại hiện nay, ông Hồng chỉ ra 4 điểm chính: Đây là hoạt động còn mới với nhiều người, thậm chí là đối với cán bộ tư pháp; còn tâm lý cho rằng đây là một loại hình doanh nghiệp tư nhân nên chưa tạo được sự tin tưởng cao đối với người dân; hệ thống pháp luật về Thừa phát lại chưa đầy đủ; đội ngũ Thừa phát lại còn ít.

Theo Nghị định 61/2009/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại TP Hồ Chí Minh, tại Điều 2 quy định rõ: “Thừa phát lại là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định của Nghị định và pháp luật có liên quan”.

Đến Nghị định 135/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số Điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2009 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại TP Hồ Chính Minh thì Điều 2a quy định về Thừa phát lại được bổ sung: “Thừa phát lại là người có các tiêu chuẩn, được Nhà nước bổ nhiệm và trao quyền làm các công việc theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan”.

Vào ngày 23-5, Hội nghị tập huấn sẽ tiếp tục với các chuyên đề: Kỹ năng nghiệp vụ trong triển khai công việc của Thừa phát lại và các Thư ký nghiệp vụ trên thực tế; kỹ năng nghiệp vụ trong công tác xác minh điều kiện thi hành án; kỹ năng nghiệp vụ trong công tác thi hành án.

Tải nội dung : -Tại đây

Các tin liên quan

Từ ngày 1-7-2019, Luật Đặc xá 2018 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Để triển khai thi hành Luật, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến Luật.
Bộ Tư pháp họp về xây dựng việc sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) năm 2012, do Bộ trưởng Lê Thành Long chủ trì.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.
Năm 2019, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục chuyển biến nhanh, diễn biến phức tạp, khó lượng, cơ hội và thách thức đan xen. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch 5 năm (2016-2020) đã đặt ra, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Chương trình công tác của UBND thành phố năm 2019.

Ý kiến đóng góp:



       Họ tên:
       Email:
       Tiêu đề:
       Nội dung:
       Mã bảo mật:
   
 

Nhận xét bạn đọc

STT Người gửi Địa chỉ Ngày gửi

Thông báo mới