Sở tư pháp hà nội

TIN HOẠT ĐỘNG
CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
THÔNG BÁO, LỊCH CÔNG TÁC
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
PHẦN MỀM, DỊCH VỤ CÔNG
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VĂN BẢN, TÀI LIỆU
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT

Các hình ảnh

Liên kết website

Các chuyên mục

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa ?





Số lượng truy cập

Đang trực tuyến: 48

Truy cập trong ngày: 298

Tổng số truy cập: 3,235,627

Thông tin thời tiết

Hà Nội

Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi

Đà Nẵng

Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang

TP Hồ Chí Minh

Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

Tin tức, sự kiện

Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thi điểm thừa phát lại trên địa bàn Thành phố

Thừa phát lại là nghề mới trong thị trường dịch vụ pháp lý ở Thủ đô, góp thêm công cụ hữu ích để hỗ trợ người dân Thủ đô tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong thực hiện các giao dịch dân sự và trong các quá trình tố tụng tư pháp. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm (từ tháng 2-2014), việc triển khai thực hiện thí điểm chế định TPL này vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại Hội thảo đánh giá kết quả thí điểm chế định TPL trên địa bàn TP Hà Nội do Bộ Tư pháp phối hợp Tư pháp Hà Nội tổ chức ngày 10-9, việc tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho TPL đã được đại diện các cơ quan liên quan và các Văn phòng Thừa phát lại tập trung thảo luận.

 

Những băn khoăn, lo ngại…

 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, một trong những việc TPL được làm là thực hiện việc tống đạt các văn bản giấy tờ. Theo Trưởng VPTPL Ba Đình Nguyễn Văn Lạng, đây một mặt là hoạt động dịch vụ, giúp Tòa án và các cơ quan thi hành án dân sự giảm bớt khó khăn trong công việc, mặt khác tăng cường mối quan hệ phối hợp, gắn kết hơn trong công tác. Tuy nhiên, trên thực tế công việc này ở mức độ nào đó vẫn chưa được các cấp quản lý quan tâm đúng mức.  Theo đó, đối với Tòa án, mặc dù VPTPL Ba Đình đã có sự trao đổi, thống nhất hợp đồng và phương thức hợp tác với TAND quận Ba Đình nhưng do chỉ đạo chung của TAND TP còn phải chờ vì chưa có hướng dẫn cụ thể của TAND Tối cao nên đến nay vẫn chưa triển khai được, trong khi thời gian thí điểm chỉ còn khoảng một năm nữa.

 Riêng đối với các cơ quan THADS dù phấn khởi là tình hình có “khá” hơn nhưng theo nhận định của ông Nguyễn Văn Lạng, nhìn chung các đơn vị vẫn còn dè dặt, chưa mặn mà. Lý do là vì chậm nhận được tiền do Cục THADS TP phân bổ, đã thế số tiền được phân bổ lại rất hạn chế. Dẫn chứng là cuối tháng 8-2014, Chi cục THADS quận Nam Từ Liêm mới nhận được thông báo được phân bổ 60 triệu đồng (trong đó 30 triệu đồng do Ngân sách chi trả và 30 triệu đồng tạm ứng) cho năm 2014. Trong khi thực tiễn nếu triển khai, số tiền này chỉ đủ thanh toán cho Văn phòng hết tháng 10-2014 (bình quân mỗi tháng khoảng 200 văn bản). Tương tự tại Chi cục THADS huyện Mê Linh, số tiền được phân bổ đến hết năm 2014 là 35 triệu đồng (trong đó 20 triệu do Ngân sách chi trả và 15 triệu tạm ứng), nhưng riêng tháng 8/2014 đã phải thanh toán cho VPTPL gần 10 triệu đồng, số còn lại cũng chỉ đủ thanh toán đến hết tháng 9-2014. Bên cạnh đó, “việc phân biệt chi phí tống đạt giữa các đơn vị ngoại thành với các đơn vị nội thành cũng gây cho các VP TPL nhiều khó khăn vì trên thực tế số lượng văn bản cần tống đạt của các đơn vị ngoại thành không hề kém so với các đơn vị nội thành mà lại là đơn vị ngoài địa bàn VPTPL có trụ sở” – ông Lạng cho biết.

Đối với việc tổ chức thi hành án, theo Trưởng VPTPL Ba Đình Nguyễn Văn Lạng, thời gian qua việc ký hợp đồng với đương sự để trực tiếp tổ chức thi hành án chưa được nhiều, một mặt do TPL chưa có điều kiện khẳng định mình trong lĩnh vực này để tạo sự tin tưởng đối với khách hàng. Tuy nhiên về khách quan cũng có những lý do làm cho đương sự do dự, đắn đo, chưa mạnh dạn đến với TPL như: Thời gian triển khai thí điểm chế định TPL không còn nhiều (một năm) mà việc thi hành án thực tế tại các cơ quan THADS thường kéo dài, đặc biệt là những vụ phải xử lý bán đấu giá tài sản thường rất lâu, qua nhiều cuộc bán đấu giá. Vì vậy người dân lo ngại khi hết thời gian thí điểm liệu việc của họ sẽ được giải quyết như thế nào, cơ quan THADS có chấp nhận tiếp tục thực hiện không hay lại làm lại thủ tục từ đầu.  Rồi đối với những việc cơ quan THADS đang thi hành, đã quá lâu nhưng không có kết quả, nếu đương sự muốn chuyển sang TPL làm thì họ lại phải rút đơn yêu cầu và cơ quan THADS lại phải ra quyết định đình chỉ. Điều này đồng nghĩa với việc họ không còn cơ hội quay trở lại khi hết thời gian thí điểm.

Lý giải về việc thời gian qua giữa TAND TP Hà Nội và các VPTPL chưa có sự phối hợp trên thực tế, ông Tạ Quốc Hùng, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội cho rằng, TPL hoặc Thư ký TPL không trực tiếp xây dựng hồ sơ vụ án, cũng không được đọc hồ sơ vụ án nên việc tống đạt các văn bản tố tụng có thể gặp nhiều trở ngại trong việc tống đạt văn bản hoặc việc tống đạt gặp nhiều khó khăn hơn, có thể dẫn đến việc giải quyết vụ án bị kéo dài. Mặt khác, pháp luật hiện hành cũng chưa quy định Thẩm phán xét xử hay TPL sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp bản án bị hủy do TPL không thực hiện việc tống đạt hoặc tống đạt các văn bản tố tụng không đúng quy định của pháp luật tố tụng, hoặc chậm trễ trong việc tống đạt. Trong khi đó trên thực tế đã có rất nhiều bản án, quyết định của Tòa án bị hủy theo trình tự phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, trong đó có các vi phạm liên quan đến tính hợp lệ của việc tống đạt các văn bản tố tụng. Theo ông Tạ Quốc Hùng, “những băn khoăn này đã dẫn đến sự e ngại từ phía Thẩm phán và Thư ký Tòa án trong quá trình thực hiện xây dựng hồ sơ vụ án. Đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc triển khai thực hiện thí điểm chế định TPL chậm trễ, kém hiệu quả”. Trước đó, một khảo sát về chế định TPL được TAND TP Hà Nội thực hiện đối với các Tòa chuyên trách TAND TP Hà Nội, với các thẩm phán có thâm niên công tác trên 20 năm, thư ký có thâm niên công tác từ 5 đến 10 năm đang trực tiếp tiến hành giải quyết những vụ án mà tính chất công việc có liên quan đến chế định TPL thì có đến 62.5 % ý kiến cho rằng không cần thiết phải giao cho VPTPL việc tống đạt các văn bản với lý do điều này làm phát sinh thêm chi phí do Nhà nước phải chi trả. Ngoài ra có khoảng 25% ý kiến được hỏi cho rằng, việc tống đạt này thuộc cơ quan tòa án, thi hành có thể tự đảm nhận được – ông Hùng cho biết.

 

Thông suốt nhận thức để tạo chuyển biến trong hành động

 

Chia sẻ với những băn khoăn của ngành Tòa án kể trên, tuy nhiên theo ông Nguyễn Đức Chính, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, thành viên Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương, “giá trị của việc giao TPL thực hiện việc tống đạt các văn bản tố tụng không chỉ đơn thuần ở việc giảm tải cho ngành Tòa án mà cao hơn nó còn có tác động tôn vinh vị trí vai trò của Tòa án. Văn bản của Tòa án  nếu được phát đi bằng nhân viên bưu điện hoặc chính cán bộ của Tòa án thì vừa không trang trọng, vừa không chặt chẽ về trình tự tố tụng vừa làm tăng biên chế của đội ngũ thi hành án. Trong khi đó nếu giao cho TPL là đội ngũ những người chuyên nghiệp có trình độ pháp luật, được tập huấn, đào tạo chuyên về lĩnh vực tống đạt, được bổ nhiệm trực tiếp đi tống đạt thì vừa suy tôn vai trò của Tòa án, vừa giúp “tách” cán bộ Tòa án khỏi các bên đương sự, đảm bảo được sự khách quan. Còn đương nhiên, TPL mới được triển khai đi vào hoạt động thì độ thông thuộc địa bàn, kỹ năng tống đạt chưa thể so với cán bộ Tòa án được. Nhưng ở đây chúng ta phải thấy được giá trị lâu dài của TPL”.

“Thực tế rất nhiều nước đã triển khai có hiệu quả mô hình TPL. Ở nước ta, Hà Nội không phải là địa phương đầu tiên triển khai thí điểm chế định này. Những lợi ích của nghề TPL đã được kiểm chứng qua quá trình triển khai thí điểm chế định này trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trước đó. Dĩ nhiên lúc mới triển khai các cơ quan tố tụng của TP Hồ Chí Minh cũng rất băn khoăn không biết TPL thực hiện các hoạt động tống đạt, xác minh điều kiện thi hành án, trực tiếp tổ chức thi hành án có đảm bảo không, có chất lượng không. Tuy nhiên sau 3 năm triển khai thì đã thấy được giá trị mà TPL mang lại nên không những người dân hồ hởi đón nhận dịch vụ này mà các cơ quan tố tụng cũng đã thường xuyên chủ động liên hệ với TPL để đề nghị hỗ trợ công việc. Đối với Hà Nội, trong bối cảnh tình trạng quá tải trong các công việc tư pháp đang diễn ra ngày càng phổ biến thì việc triển khai thực hiện chế định TPL lại càng có ý nghĩa”- Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính chia sẻ.

 Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Tiến, Cục trưởng Cục THADS Hà Nội cho hay, một trong những tồn tại trong công tác THADS của Hà Nội hiện nay là tình trạng án tồn còn rất lớn, trong đó có rất nhiều vụ án có giá trị phải thi hành lớn. 9 tháng đầu năm 2014,  số việc THADS tồn đọng đã tăng 51.77% trong đó số việc tồn đọng chưa có điều kiện thi hành là 6.942 việc, số tồn đọng có điều kiện thi hành là 7.995 việc. Trong khi số lượng việc thi hành án và tiền THADS thụ lý mới ngày càng tăng. Hiện bình quân một chấp hành viên phải giải quyết số việc trong năm rất cao như 391 việc/CHV (Hoài Đức), 247 việc/CHV (Chương Mỹ), 218 việc/CHV (Đống Đa)… “Hoạt động TPL do vậy không những không gây xáo trộn các hoạt động của các cơ quan THADS mà bước đầu còn hỗ trợ tích cực cho các hoạt động Tư pháp được nhanh hơn, hiệu quả hơn, góp phần giảm tải công việc của các cơ quan THADS. Thực tế hiện nay đã có những vụ việc người dân xin chuyển việc thi hành án do Chi cục THADS đang thi hành sang VPTPL thi hành”- ông Lê Quang Tiến cho biết.

 

Phát biểu tại buổi làm việc bà Dương Thị Thanh Mai, chuyên gia cao cấp Bộ Tư pháp, Trưởng Đoàn khảo sát đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc thí điểm chế định TPL tại một số tỉnh, thành phố cho hay, tuy số lượng việc các Văn phòng TPL của Hà Nội thực hiện được chưa nhiều nhưng đã cho thấy tiềm năng của các VPTPL cùng  những đóng góp bước đầu của các VPTPL cho hoạt động của các cơ quan Tư pháp cũng như trong việc phục vụ nhu cầu của người dân. Cũng theo TS Dương Thị Thanh Mai, vướng mắc lớn nhất hiện nay trong việc triển khai thực hiện thí điểm chế định TPL là hiểu biết của người dân cũng như của chính cán bộ công chức trong các cơ quan Tư pháp có trách nhiệm thực hiện Đề án chưa đầy đủ. Do đó, cần tăng cường hơn nữa các hoạt động tuyên truyền về TPL cho người dân và cán bộ. Trên cơ sở thông suốt về mặt nhận thức, tư tưởng để tạo chuyển biến trong hành động cụ thể. Bên cạnh đó, cũng cần sự chủ động từ chính các Văn phòng TPL để từng bước khẳng định vai trò, vị trí của TPL.  Đối với những lo lắng về vấn đề chi phí tống đạt, TS Dương Thị Thanh Mai cho hay đây chỉ là “những lo lắng trên giấy tờ”. Thực tế, TAND TC, Tổng Cục THADS luôn giữ lại một khoản dự trũ trên Trung ương để điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết. Do đó, các địa phương thực hiện thí điểm, trong đó có Hà Nội cần mạnh dạn triển khai trên thực tế, khó khăn đến đâu thì báo cáo lên các cơ quan cấp trên để được hỗ trợ. TS Dương Thị Thanh Mai cũng lưu ý, “việc triển khai thí điểm chế định TPL ở Thủ đô thành công sẽ góp phần vào thành công của việc thí điểm chế định này trong toàn quốc. Qua đó giúp nhân rộng việc triển khai, tiến tới sau này TPL sẽ là công việc chính thức được pháp luật quy định nhằm giúp ích cho người dân. Do đó, mong muốn của Bộ Tư pháp là Hà Nội phải thực hiện thành công chế định này”. 

 

Theo bà Dương Thị Thanh Mai, “qua tiếp xúc, khảo sát với một số người dân trên địa bàn hai quận Hoàn Kiếm, Hà Đông - là nơi các Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở thì tới 89% số người dân được hỏi cho biết họ sẵn sàng sử dụng dịch vụ lập vi bằng của TPL vì hiện nay chưa có cơ quan nào giúp họ làm việc này. Đối với các hoạt động khác của TPL như xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành án, đa số người dân thể hiện sự băn khoăn, e ngại, chưa thực sự tin tưởng một tổ chức phi nhà nước có đủ khả năng làm được những công việc mà hiện nay các cơ quan nhà nước đang thực hiện. Tuy nhiên khoảng 30% số người dân được hỏi cho biết họ sẵn sàng sử dụng các dịch vụ này nếu thấy cần thiết. Một kết quả đáng quan tâm khác là có khoảng 80% trong số những cán bộ công chức trong các cơ quan nhà nước đã từng hợp tác với TPL đánh giá thái độ của TPL trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình là tốt. Đây là những dấu hiệu rất tích cực cho thấy khả năng thành công của việc thực hiện thí điểm chế định này trên địa bàn TP Hà Nội”.

                                                                                                               T.L

 

 

Tải nội dung : -Tại đây

Các tin liên quan

Sáng ngày 17/7/2017, Đoàn công tác của Sở Tư pháp Hà Nội do đồng chí Lê Văn Tâng làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc với Sở Tư pháp Thủ đô Viêng Chăn tại nước CHDCND Lào.
Ngày 10/7, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2017. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Nội, có các đồng chí lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS Thành phố và hơn 30 đại biểu đại diện các phòng, ban, ngành tham dự hội nghị.
Ngày 16/06/2017, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Hà Nội đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (16/06/1997- 16/06/2017). Về dự và chúc mừng lễ kỷ niệm có bà Tống Thị Thanh Nam - PGĐ Sở Tư pháp, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung tâm và các phòng, ban chuyên môn trực thuộc Sở cùng đông đảo cán bộ công nhân viên trung tâm.
Ngày 13-5, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2017-2019. Đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh - Ủy viên Ban chấp hành Thành đoàn, Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP Hà Nội, đồng chí Lê Văn Tâng - Phó Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn Sở Tư pháp, các đơn vị trực thuộc cùng 96 Đoàn viên Đoàn TNCS HCM cơ quan Sở Tư pháp Hà Nội đã về dự Đại hội.

Ý kiến đóng góp:



       Họ tên:
       Email:
       Tiêu đề:
       Nội dung:
       Mã bảo mật:
   
 

Nhận xét bạn đọc

STT Người gửi Địa chỉ Ngày gửi

Tìm kiếm thông tin

Thông báo mới

TIN TƯ PHÁP

Các chuyên mục