Các hình ảnh

Liên kết website

Các chuyên mục

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa ?





Số lượng truy cập

Đang trực tuyến: 13

Truy cập trong ngày: 22

Tổng số truy cập: 4,682,187

Thông tin thời tiết

Hà Nội

Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi

Đà Nẵng

Du bao thoi tiet - Thanh pho Da Nang

TP Hồ Chí Minh

Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

Tin tức, sự kiện

Hà Nội sơ kết 3 năm thi hành Luật Hộ tịch: Hiệu quả tích cực từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Hộ tịch

Ngày 27-9, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thi hành Luật Hộ tịch, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và UBND các quận, huyện, Phòng Tư pháp trên địa bàn thành phố đã về dự Hội nghị

Phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thanh Cao cho biết: Qua 3 năm triển khai thực hiện Luật tại Hà Nội, công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn thành phố đã đạt nhiều kết quả quan trọng, từng bước ổn định và đi vào nề nếp. Theo đó, cơ sở vật chất phục vụ công tác ký và đăng ký hộ tịch đã và đang ngày càng được cải thiện. UBND các cấp đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị các phương tiện làm việc đảm bảo đáp ứng thực hiện  nhiệm vụ  công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn thành phố như trang bị máy vi tính, máy in riêng cho công chức làm công tác hộ tịch, máy photocopy, phòng lưu trữ tài liệu, tủ đựng hồ sơ đảm bảo phục vụ cho việc quản lý, khai thác và bảo quản hồ sơ.

Công chức làm công tác hộ tịch xác định được tầm quan trọng của công tác này nên đã tuân thủ trình tự, thủ tục của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; tham gia đầy đủ các lớp đào tạo nghiệp vụ, luôn nghiên cứu tìm tòi, học hỏi, nâng cao khả năng, trình độ, nghiệp vụ. Nhờ vậy đã phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của công tác đăng ký hộ tịch ngày càng được nâng cao. Tình trạng “sinh không khai, tử không báo” đã được giảm thiểu. Đa số người dân đã tự giác thực hiện đi đăng ký các sự kiện hộ tịch theo đúng thời gian quy định.

Một trong những điểm nổi bật trong quá trình triển khai Luật Hộ tịch trên địa bàn thành phố là Hà Nội đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch. Theo Sở Tư pháp Hà Nội, đến nay, 100% đơn vị cấp xã trên địa bàn Hà Nội đã triển khai áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh. Việc này không những đảm bảo thi hành một cách đồng bộ Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân mà còn giúp các cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch, đăng ký khai sinh có thể theo dõi được toàn bộ quá trình thực thi của các cơ quan trực tiếp thực hiện. Ngoài ra có thể tra cứu chéo, không để xảy ra trường hợp một công dân được đăng ký khai sinh tại nhiều nơi.

Bên cạnh đó, việc khai thác, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch đã mang lại những hiệu quả thiết thực, cụ thể trong công tác cải cách hành chính như giảm thao tác, rút ngắn thời gian tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời giảm chi phí đi lại của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Hà Nội cũng nhìn nhận, công tác đăng ký hộ tịch tại cơ sở còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Trong đó có những khó khăn, vướng mắc từ các quy định hiện hành. Mặt khác, thực tiễn cũng cho thấy, các việc hộ tịch luôn phát sinh những tình huống hết sức đa dạng, phức tạp. Nhiều trường hợp tuy các sự kiện hộ tịch thường xuyên xảy ra như việc sinh, tử, thay đổi họ, tên, việc xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân… nhưng lại có nhiều tình tiết phức tạp mà Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành chưa dự liệu và chưa có quy định điều chỉnh, dẫn đến yêu cầu đăng ký hộ tịch vẫn nảy sinh khó khăn, vướng mắc cần giải quyết kịp thời.

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc qua 03 năm triển khai thực hiện Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, Hà Nội đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất. Trong đó có kiến nghị về việc sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập như đã nêu ở trên của Luật Hộ tịch, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, Thông tư số 15/2015/TT-BTP nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về hộ tịch trong thời gian tới. Hà Nội cũng sẽ phát huy những kết quả đạt được, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

PCT UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Luật

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo làm rõ thêm nhiều vấn đề trong thực tiễn triển khai Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo ông Nguyễn Văn Thắng – Trưởng bộ phận Công nghệ thông tin quận Long Biên nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ thông trong công tác hộ tịch vừa là xu thế, vừa là yêu cầu, nhiệm vụ bắt buộc để hoàn thành công việc. Bởi lẽ, số lượng hồ sơ hành chính trong lĩnh vực tư pháp hộ tịch thường chiếm tỷ trọng rất cao (cấp xã phường chiếm trên 80% số hồ sơ hành chính). Cán bộ Tư pháp hộ tịch thường phải đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn. Bên cạnh việc giải quyết thủ tục hành chính còn phải thực hiện: Tiếp dân giải quyết đơn thư, hòa giải, tuyên truyền PBGDPL… trong bối cảnh thực hiện yêu cầu giảm biên chế hành chính, tinh gọn bộ máy. Ngoài ra còn nhiều khó khăn trên thực tế đòi hỏi phải có giải pháp hữu hiệu đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc cũng đánh giá cao quá trình thi hành Luật Hộ tịch tại địa bàn huyện, người dân tự giác hơn so với thời gian triển khai Nghị định 158. Chính quyền rất quan tâm kiện toàn đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch, tất cả các xã đều đã bố trí cán bộ chuyên trách, giải quyết đúng và kịp thời các sự kiện hộ tịch, không có đơn thư phản ánh về quản lý, đăng ký hộ tịch.

Đại diện phòng Tư pháp Ba Vì cũng chia sẻ về những mặt tích cực, khó khăn khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính trong đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi theo Thông tư số 05. Từ đó, mong muốn Trung ương tiếp tục hoàn thiện pháp luật về hộ tịch; thành phố phân bổ nguồn ngân sách nhằm số hóa dữ liệu hộ tịch, tạo điều kiện cho công tác đăng ký, quản lý hộ tịch được chặt chẽ; Sở Tư pháp thường xuyên tập huấn, tọa đàm để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở trong triển khai công tác này…

Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hộ tịch

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết: Qua 3 năm triển khai thực hiện Luật Hộ tịch, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ trên cả nước đã cho thấy nhiều kết quả rất tích cực. “Đây không chỉ là đánh giá độc lập của riêng ngành Tư pháp mà còn là đánh giá của các ngành khác đối với công tác này. Theo đó ghi nhận lĩnh vực hộ tịch nhận được sự hài lòng cao nhất của người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh.

Đối với TP Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của TP trong việc triển khai thi hành Luật và Nghị định 23. Việc thi hành Luật Hộ tịch đã nhận được sự vào cuộc của chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở. Thứ trưởng cũng đặc biệt đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đăng ký hộ tịch mà Luật Hộ tịch rất kỳ vọng đã được Hà Nội chú trọng tăng cường, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Từ đó, Thứ trưởng biểu dương Hà Nội là một trong số địa phương đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin đối với lĩnh vực hộ tịch.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho các cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Luật 

 Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng chia sẻ rằng, việc số hóa dữ liệu hộ tịch hiện nay đang phải đối mặt với thách thức lớn về nguồn kinh phí triển khai. Bên cạnh đó, Thứ trưởng ghi nhận các phản ánh vướng mắc, khó khăn và các đề xuất, kiến nghị của Hà Nội để tổng hợp chung, có tham mưu, hướng dẫn để làm tốt hơn công tác này.

Thứ trưởng cam kết sẽ cùng các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện cơ chế phối hợp, nâng cao trách nhiệm của từng ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ có liên quan đến công tác hộ tịch. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, điều quan trọng vẫn là trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ làm trực tiếp công tác hộ tịch tại cơ sở nhằm phục vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân.

 Hải Yến

Tải nội dung : -Tại đây

Các tin liên quan

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019.
Ngày 11-12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Chu Văn Yêm đã chính thức thông báo Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 Luật đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa ký ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 04/12/2018 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của thành phố.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/11/2018 về việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Ý kiến đóng góp:



       Họ tên:
       Email:
       Tiêu đề:
       Nội dung:
       Mã bảo mật:
   
 

Nhận xét bạn đọc

STT Người gửi Địa chỉ Ngày gửi

Tìm kiếm thông tin

Thông báo mới

TIN TƯ PHÁP

Các chuyên mục